So sánh sản phẩm

KIẾN TRÚC CỔ ĐẠI & NHỮNG ĐIỀU KÌ BÍ CỦA MACHU PICCHU

KIẾN TRÚC CỔ ĐẠI & NHỮNG ĐIỀU KÌ BÍ CỦA MACHU PICCHU

Một trong những kì quan cổ đại của thế giới, Machu Picchu của người Inca chứa đựng rất nhiều bất ngờ đáng kinh ngạc của nền văn hóa cổ đại này.


Năm 2007, Machu Picchu của Peru là một trong bảy kì quan thế giới mới. Nó được biết đến với cái tên “Thành phố mất tích”. Đây là di tích cổ đại còn sót lại của nền văn hóa Maya với nhiều thành tựu nổi bật trong kiến trúc.
 

Tàn tích Macchu Picchu nằm trên đỉnh Andes kéo dài tới thung lũng Urubamba của Peru. Nằm ở độ cao 2.430m so với mực nước biển. Người Inca đã xây dựng nó theo văn hóa kiến trúc cổ đại gồm các bức tường đá khô. Điều vô cùng đặc biệt ở đây là người Inca đã không dùng vữa trong xây dựng thành cổ này. Tất cả những công trình tại nơi đây đều được làm từ đá Granit xám. Nhiều khối đá nặng đến 50 tấn và còn hơn thế nữa được ghép lại. Họ tạo nên những mỗi nối hoàn hảo đến mức không thể nhét một tờ giấy vào giữa các phiến đá.


Theo di chỉ khảo cổ thì người Inca không hề dùng bánh xe thế nên câu hỏi làm thế nào để họ có thể di chuyển những khối đá ấy lên đỉnh núi hiểm trở như vậy? Đây cũng là một sự tò mò về phương pháp mà người Inca đã tạo ra “kiệt tác” cho nhân loại thực sự là như thế nào. Đã có nhiều giả thiết được đặt ra nhưng chưa có điều gì thuyết phục cả.
 

Năm 1991, nhà thám hiểm Hiram Bingham đã tìm ra nơi này và đưa nó ra công luận. Ông đã cho xuất bản sách Machu Picchu. Thành phố này được xây dựng theo lệnh của hoàng đế Inca Pachacuti với mục đích ăn mừng chiến thắng vì đã thu phục được bộ tộc Chancas. Nhưng thực tế thì điều này vẫn chưa được xác thực. Nó như những câu chuyện cổ tích rất mơ hồ bí ẩn nhưng đầy hấp dẫn.
 

Nơi đây quanh năm là mây mù che phủ, là một quần thể đã từng có rất nhiều cung điện, nhà tắm, đền thờ và rất nhiều những ngôi nhà cổ. Người Inca bắt đầu xây dựng thành phố vào khoảng năm 1400. Khi chưa thể hoàn thành nó đã bị lãng quên. Khi Tây Ban Nha chinh phạt vùng đất này và Machu Picchu đã trở thành lãnh địa của họ.
 

Ở đây có một địa điểm vô cùng thiêng liêng, đó là ngôi đền mặt trời. Với Machu Picchu thì ngôi đền này được cho là thiêng liêng nhất và nó nằm ở vị trí cao nhất của thành cổ. Ngôi đền này có những ô cửa và bức tường cho mặt trời rọi vào giúp xác định thời gian trong năm. Hoàng đế của Inca cũng chọn đây là nơi nghỉ dưỡng của mình. Đây cũng như là một đài quan sát thiên văn của người Inca.  Thiên văn học giúp người Inca xác định sự thay đổi của thời tiết để có thể gieo trồng và thu hoạch một cách hợp lý nhất trong năm.
 

Ngoài đền mặt trời thì người Inca còn có hòn đá thiêng là Intihuatana. Theo truyền thuyết Shaman kể lại, những người có sự nhạy cảm cao khi chạm trán vào hòn đá này có thể bước vào thế giới tâm linh. Người Inca coi hòn đá Intihuatana là vật thiêng liêng tối cao. Nên nếu có bất kì hòn đá Intihuatana nào bị vỡ thì người Inca đều tin rằng nơi đó có một vị thần đã chết.

Machu Picchu được xem là một “kiệt tác” kiến trúc tuyệt vời và là một “minh chứng” độc đáo của nền văn minh Inca. Phái mất 4 ngày đi bộ vượt qua các bậc thang dốc để đến với kì quan này. Có lẽ những điều huyền bí trên đỉnh Andes vẫn luôn luôn là sức hút đối với nhân loại. Biết đâu sau những màn sương phủ ấy lại là một hay nhiều câu chuyện mà chúng ta có thể thấu hiểu.
Tags:,

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục