So sánh sản phẩm

GIẢI PHÁP SƠN CHỐNG THẤM NGƯỢC CHO NHÀ LIỀN KỀ

GIẢI PHÁP SƠN CHỐNG THẤM NGƯỢC CHO NHÀ LIỀN KỀ

Khe tiếp giáp giữa hai nhà liền kề luôn là vị trí thuận lợi cho nước mưa có thể len lỏi vào và tích trữ khiến tường nhà dễ bị thấm nước, xuất hiện hiện tượng ẩm mốc. Tuy nhiên, diện tích của khe quá hẹp không thể thi công chống thấm thuận, nên chống thấm ngược chính là giải pháp hiệu quả. Bài viết sau đây sẽ các gia chủ giúp hiểu rõ hơn về chống thấm ngược và cách chọn loại sơn chống thấm ngược phù hợp và mang lại hiệu quả tốt nhất.

Chống thấm ngược là gì? Vai trò của sơn chống thấm ngược

Thấm ngược là hiện tượng nước ngấm theo chiều nghịch của dòng chảy và chỉ xuất hiện khi bề mặt bảo vệ không đảm bảo được việc ngăn chặn nước. 

Chống thấm ngược là biện pháp thi công ở mặt trong của kết cấu, nơi không tiếp xúc trực tiếp với nguồn thấm, tạo nên một rào cản ngăn cách trong nền móng bức tường. Biện pháp này được thiết kế để chống lại độ ẩm bên trong cấu trúc bằng cách thi công, ngăn thẩm thấu mao dẫn nước. Biện pháp này thường được sử dụng trong các công trình tầng hầm, bể bơi, tầng mái.

Sử dụng sơn chống thấm ngược là giải pháp hiệu quả góp phần bảo vệ công trình khỏi các hiện tượng thấm nước và ẩm mốc có thể xảy ra, khi việc chống thấm từ bên ngoài không đạt hiệu quả


Sự khác biệt giữa chống thấm thuận và chống thấm ngược

Nguyên nhân và hậu quả của hiện tượng thấm ngược 

Khi lớp bảo vệ của bề mặt bên ngoài không thể ngăn lại việc nước ngấm vào tường (ngấm vào lớp vữa, gạch, bê tông cột dầm), lâu dần lượng nước sẽ được đẩy ngược sang phía đối diện và gây nên hiện tượng ẩm mốc, bong tróc lớp vữa trát, lớp sơn phủ trên bề mặt tường.

Nếu hiện tượng này không được xử lý kịp thời sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển, ảnh hưởng đến môi trường sống và sức khỏe của con người. Khả năng cao sẽ hình thành các vết rêu mốc, loang lổ gây mất thẩm mỹ trầm trọng cho ngôi nhà, làm giảm tuổi thọ của các vật dụng trong nhà do độ ẩm cao khiến cho công trình nhanh chóng bị xuống cấp. Từ đó sẽ tốn không ít chi phí, thời gian và công sức tu sửa, nâng cấp.

Trường hợp cần thi công chống thấm ngược

Đối với những trường hợp không thể áp dụng phương pháp chống thấm thuận thì chống thấm ngược sẽ là biện pháp tối ưu. Cụ thể với những trường hợp như hai nhà liền kề có khoảng cách giữa khe tường quá hẹp để sử dụng phương pháp chống thấm thuận. Các công trình như tầng hầm, chân tường, bể chứa nước dễ bị nguồn thấm xâm nhập vào kết cấu. Cũng có thể là công trình ngay từ đầu đã không sử dụng phương pháp chống thấm thuận gây ra tình trạng vỡ kết cấu, ảnh hưởng đến chất lượng và cần phải khắc phục bằng phương pháp chống thấm ngược.


Hai nhà liền kề có khoảng cách quá hẹp cần thi công sơn chống thấm ngược

Lưu ý khi sơn chống thấm ngược

Nên chống thấm thuận trước tiên

Việc xử lý chống thấm từ nơi có nguồn nước sẽ giúp việc chống thấm được chủ động và hiệu quả hơn. Chỉ nên chống thấm ngược khi biện pháp ngăn chặn nguồn nước bằng chống thấm thuận không thể thực hiện được hoặc sử dụng chống thấm ngược với vai trò là bước xử lý thứ hai.

Nên sơn chống thấm 2 lớp

Các biện pháp chống thấm cần được áp dụng liên tiếp, nhiều lần thay vì chỉ 1 lần. Với các bề mặt gồ ghề, cần sơn chống thấm thật kỹ càng  bằng 2 lớp để việc chống thấm đạt hiệu quả tốt nhất.

Sơn chống thấm ngược khi thời tiết khô ráo

Nếu bề mặt cần sơn bị ẩm ướt, lớp sơn chống thấm sẽ bị phồng rộp, khó bám vào bề mặt tường và sinh ra nấm mốc bên trong. Vì thế, khi thi công cần được thực hiện trong điều kiện thời tiết khô ráo.

Chọn sơn chống thấm ngược phù hợp

Đây là một trong những yếu tố cốt lõi để đảm bảo hiệu quả cho quá trình xử lý chống thấm. Các gia chủ nên sử dụng những sản phẩm sơn chống thấm chất lượng từ các thương hiệu lớn với chất lượng đảm bảo.

Các loại sơn chống thấm ngược này đều là sản phẩm sơn lót gốc dầu, sử dụng cho cả nội thất và ngoại thất. Được sản xuất với công nghệ tiên tiến, có khả năng chống thấm ngược cho các công trình cao cấp có tường sát với nhà kế bên, tường vách tầng hầm không thể tô xi măng và chống thấm thuận hoặc chống ẩm cho chân tường do hơi nước từ dưới lên. Những loại sơn này còn có khả năng kháng kiềm cao, độ bám dính tốt, chống các vết ố vàng, bảo vệ công trình khỏi các hiện tượng nấm mốc. Đặc biệt, ngoài việc sử dụng hiệu quả với bề mặt tường mới thì những sản phẩm này cũng rất thích hợp để thi công chống thấm ngược cho bề mặt tường cũ.

Việc xử lý chống thấm ngược ngay từ khi thi công là vô cùng quan trọng, giúp ngăn chặn triệt để các nguồn thấm, tránh những hậu quả không đáng có. 

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục