So sánh sản phẩm

4 NGUYÊN TẮT THIẾT KẾ MÀU SẮC TRONG NỘI THẤT

4 NGUYÊN TẮT THIẾT KẾ MÀU SẮC TRONG NỘI THẤT

Để tạo được trạng thái cân bằng màu sắc tạo cảm giác hài hoà là điều không dễ dàng, Thật may mắn khi có những quy luật sử dụng màu sắc để bạn áp dụng chúng vào trang trí nội thất một cách dễ dàng. Trong thiết kế nội thất phần màu sắc là khó thiết kế nhất cho căn phòng, để đạt kết quả tốt nhất người thiết kế phải am hiểu nhiều kiến thức về màu sắc, có rất nhiều nhóm màu, khi các nhóm màu được lựa chọn nếu dùng chung phải đúng tỉ lệ. Thường thì chúng ta chỉ sử dụng từ 3 đến 4 màu cho một căn phòng, kèm theo đó là một số quy tắt để áp dụng cân bằng màu sắc không gian. Cùng Koner paint tìm hiểu một số quy tắt về cân bằng màu sắc sau đây để làm chủ về màu sắc trong thiết kế!

1. Quy tắc 60 – 30 – 10

Quy tắc 60 -30-10 là công thức phổ biến của các nhà thiết kế nội thất. Bạn muốn căn phòng bạn ra sao hay gu màu sắc của bạn là gì, thì đều có thể sử dụng quy tắc này giúp căn bằng màu sắc trong căn phòng nhà bạn. Quy tắc này là bạn sẽ sử dụng 3 màu trong căn phòng gồm màu thứ nhất 60, màu thứ hai 30 và màu thứ ba là 10 tỷ lệ phần trăm của mỗi màu sắc được tô lên không gian.

Áp dụng quy tắt như sau: chọn một màu sắc chiếm khoảng 60% diện tích căn phòng để làm màu sắc chủ đạo. Màu sắc này thường là màu trung tính hoặc là một số màu nhạt để tránh làm áp đảo lu mờ nội thất. Màu tiếp theo là màu thứ cấp sẽ đậm hơn màu đầu tiên, chiếm tầm 30% diện tích không gian. Màu cuối cùng là màu đậm nhất tạo điểm nhấn cho không gian chiếm 10%.

Sau đây là hình ảnh ví dụ:

Trong hình phía trên màu greige được pha trộn bởi màu xám và màu be sẽ làm màu chủ đạo. Màu này nằm ở ghế sofa và trên tường, còn màu đen ở giá sách, bàn, gối, ghế ăn và thảm sẽ là màu thứ cấp. Còn lại là màu san hô ở trên những chiếc gối sofa và chậu cây sẽ làm điểm nhấn, chúng rất nổi bật.

 

2. Sự đối lập giữa màu nóng và màu lạnh

Trên bánh xe màu chúng ta sẽ thấy rõ được nhóm màu nóng và nhóm màu lạnh. Những màu sắc rực rỡ như đỏ, cam, vàng được xem là màu nóng, ngoài ra còn có các màu trung tính cũng nằm trong nhóm màu nóng này như nâu, màu vỏ cây…Các màu lạnh thì ngược lại như xanh dương, tím, xanh lá cây, màu xám...sẽ cho cảm giác mát mẻ.

 

 

Năng lượng của không gian sẽ quyết định bởi việc chọn màu nóng hay màu lạnh. Màu nóng thường dùng trong các không gian vui chơi giải trí vì nó đem lại cảm giác hứng khởi lạc quan cho căn phòng. Nếu muốn sử dụng nhóm màu nóng cho phòng ăn hoặc nhà bếp khuyến khích bạn tìm chuyên gia am hiểu để thiết kế.

Trái ngược màu nóng, màu lạnh cho cảm giác dịu êm, yên bình hơn. Trong không gian làm việc văn phòng và phòng ngủ sẽ thích hợp với nhóm màu lạnh này vì sẽ cần nguồn năng lượng nhẹ nhàng yên tĩnh.

 

3. Phối màu bổ sung – Kết hợp 2 màu sắc đối xứng nhau trên bánh xe màu

Đối với các nhà thiết kế nội thất thì quy tắc phối màu bổ sung đơn giản hơn nhiều. Quy tắc này bạn chỉ cần chọn lựa 2 màu sắc trái ngược nhau trên bảng bánh xe màu để áp dụng cho không gian nhà. Cách này sẽ cho ra hiệu ứng thị giác nổi bật, các cặp màu cho ra hiệu ứng thị giác tốt như màu xanh dương và màu cam, màu vàng kết hợp tím hoặc màu đỏ với màu xanh lá cây…

Ví như các cặp màu trong bức ảnh trên đây có độ tương phản cao gồm có màu tím với màu vàng sẽ mang lại năng lượng mạnh mẽ vào không gian. Nên nhớ những màu sắc rực rỡ này nên chỉ dùng để làm màu điểm nhấn hoặc dùng với diện tích nhỏ. Để tạo sự hài hoà cho không gian màu sắc cũng như thị giác được nghỉ ngơi, hãy cân bằng những màu rực rỡ này bằng các gam màu trung tính.

4. Phối màu tương tự – Kết hợp những màu sắc cạnhh nhau trên bánh xe màu

Với những người chưa am hiểu biểu đồ bánh xe màu thì cách phối màu tương tự sẽ dễ dàng hơn cho bạn. Với quy tắc này bạn chỉ cần chọn một màu trung tâm khi muốn không gian của bạn chỉ có một màu sắc, sau đó chọn 2 màu cạnh bên. Trong 3 màu sắc đó chúng ta sẽ lấy ra 2 màu pha trộn với nhau để thành một màu mới, ví như màu đỏ cam vàng hoặc màu đỏ tím xanh.

Nếu chọn 3 màu sắc cạnh nhau hãy chia tỷ lệ màu cho căn phòng một cách hợp lý để có được sự hài hoà, nên kết hợp áp dụng quy tắc 30 -60 -10 để kiểm soát được tỷ lệ màu.

Bằng cách sử dụng các sắc thái khác nhau của cùng một màu sắc, các sắc thái này thể hiện nhạt dần trên bánh xe màu theo thứ tự từ ngoài vào tâm, hãy vận dụng chúng để sáng tạo làm tăng sự đa dạng cho thị giác.

 

Nếu bạn không thích các màu sắc rực rỡ thì hãy sử dụng các màu trung tính còn được gọi là bảng màu đơn sắc như đen, xám, trắng. Hãy trộn màu đen và màu trắng với nhau để tạo ra các tông màu đúng ý bạn. Các tông màu trung tính này thường phù hợp cho các căn nhà với phong cách kiến trúc trẻ trung năng động.
 

Đơn vị tư vấn thi công màu sắc chuyên nghiệp: 
 

Nếu cần tư vấn và thi công màu sắc chuyên nghiệp, chính xác, hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Công ty cổ phần Koner Việt Nam là đơn vị sản xuất các dòng sơn nội ngoại thất cao cấp với công nghệ sản xuất tiên tiến đến từ Đức, Chúng tôi có đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm trong việc tư vấn và thi công màu sắc, với chế độ bảo hành màu sắc lên đến 7 năm sử dụng. Đến với Koner đó là sự lựa chọn sáng suốt cũng như sự tối ưu cho ngôi nhà của bạn.

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục